Năm 2023 Lên Đất Thổ Cư Tốn Bao Nhiêu Tiền?

Cách chuyển đất thổ cư năm 2023 này mọi thông tin sẽ được NhaTop1 sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến vấn đề này cùng nhau tìm hiểu ngay thôi nào!

Các Quy Định Mới Nhất Vê Đất Thổ Cư

Các Quy Định Mới Nhất Vê Đất Thổ Cư

Bên cạnh việc tìm hiểu đất thổ cư là gì, việc nắm được các quy định hiện hành về đất thổ cư cũng như những chính sách liên quan như đất thổ cư có sổ đỏ không, các hình thức sử dụng hợp pháp hay quy định chuyển đổi quyền sử dụng đất sang đất thổ cư cũng được nhiều người quan tâm. 

Đất Thổ Cư Có Sổ Đỏ Không?

Trước hết đã có một số người nhầm lẫn về vấn đề sổ đỏ hoặc sổ hồng. Lý do là vì trước đây pháp luật có quản lý các quyền liên quan đến đất đai theo hai loại sổ này. Sổ đỏ (có bìa màu đỏ) dùng để chứng nhận quyền sở hữu nhà cùng tài sản đi kèm với mảnh đất đó. Còn sổ hồng (có bìa màu hồng) là để chứng nhận quyền sở hữu căn nhà. Tuy nhiên hiện nay Luật Đất đai đã sửa đổi, gộp chung các mục trên vào một sổ gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong Giấy chứng nhận này sẽ bổ sung thêm các nội dung như:

  • Quyền sử dụng đối với mảnh đất đó (có sơ đồ mảnh đất đi kèm).

  • Quyền sở hữu bất động sản thuộc mảnh đất.

  • Quyền sử dụng đất và sở hữu bất động sản đi kèm với đất.

Như vậy, dù cho mảnh đất thổ cư đã có nhà hoặc các công trình đi kèm khác hay chưa thì đều sẽ được cấp sổ đỏ ghi đất thổ cư hay còn gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh có trách nhiệm và quyền hạn cấp loại giấy tờ này cho người dân.

Đất Thổ Cư Có Xây Nhà Được Không?

Về cơ bản thì đất thổ cư chính là đất để người dân xây nhà cũng như các công trình phục vụ nhu cầu ở nói chung. Tuy nhiên đã có không ít trường hợp chủ sở hữu không rõ đất của mình thuộc loại đất nào và vẫn cố tình xây nhà. Kết quả là họ đã bị phạt hoặc thu hồi đất theo điều 64 Luật Đất đai. Để tránh tình trạng này, chủ đất nên kiểm tra lại giấy tờ đất đai của mình để chắc chắn mình có quyền xây nhà ở.

Đất Thổ Cư Có Xây Nhà Được Không?

Cụ thể, chủ đất cần kiểm tra phần “Mục đích sử dụng” có ghi trong Giấy Chứng nhận quyền sở hữu đất. Nếu phần này ghi là “đất ở” thì bạn hoàn toàn có quyền xây nhà cùng các công trình phụ trợ khác. Nhà ở của bạn xây trên đúng phạm vi mảnh đất cũng sẽ thuộc quyền sở hữu của bạn và được Pháp luật công nhận, bảo vệ.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

Đang xử lý ...