Tìm Hiểu Khu Kinh Tế Vân Phong

Khu kinh tế Vân Phong ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Mới đây, 4 dự án trọng điểm tại phía Bắc khu kinh tế Vân Phong đã được UBND tỉnh Khánh Hòa lên kế hoạch triển khai. Cùng NhaTop1 tìm hiểu sâu hơn về bài viết với chủ đề sau đây "Tìm Hiểu Khu Kinh Tế Vân Phong" hy vọng sẽ là nguồn thông tin bổ ích đến với các bạn đọc giả.

Khu Kinh Tế Ven Biển Vân Phong Thuộc Tỉnh Nào?

Tìm Hiểu Khu Kinh Tế Vân Phong

Khu kinh tế Vân Phong là một khu kinh tế bao quanh vịnh Vân Phong, phía Bắc tỉnh Khánh Hòa. Khu kinh tế này có tổng diện tích khoảng 150.000ha (bao gồm 70.000ha mặt đất và 80.000ha mặt nước), được thành lập theo Quyết định số 92/2006/QĐ-TTg ngày 25/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu của khu kinh tế Vân Phong là trở thành một hạt nhân tăng trưởng kinh tế, một trung tâm đô thị – công nghiệp – dịch vụ – du lịch của khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời là một đầu mối giao lưu quốc tế, trung tâm du lịch quan trọng của cả nước.

Khu kinh tế Vân Phong cùng với khu kinh tế Vân Đồn, khu kinh tế Phú Quốc là 3 khu kinh tế rất quan trọng, thu hút sự quan tâm hàng đầu trong số các khu kinh tế tại Việt Nam.

Vị Trí

Khu kinh tế Vân Phong nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hoà, trải dài trên địa bàn huyện Vạn Ninh và Thị xã Ninh Hòa.

Khoảng cách từ khu kinh tế Vân Phong đến các địa điểm, tiện ích nổi bật của Khánh Hòa và lân cận:

  • Cách TP. Nha Trang: 30km
  • Cách sân bay Cam Ranh: 65km
  • Cách sân bay Tuy Hòa (Phú Yên): 40km
  • Cách TP.HCM: 500km
  • Cách thủ đô Hà Nội: 1.200km

Vịnh Vân Phong là vịnh lớn nhất tại Khánh Hòa, nổi tiếng là một trong những vịnh tự nhiên được đánh giá tốt nhất vùng Đông Á, gần nhất với các trục giao thông hàng hải quốc tế nối liền châu Âu và châu Á. Đặc biệt, với mức nước sâu từ 20-40m, vịnh Vân Phong có độ nước sâu vượt hơn các cảng quốc tế hiện nay như Yokohama (sâu 16m), eo biển Malacca/Singapore (sâu 21,2m), kênh đào Suez (sâu 18,9m), đủ tiềm năng trở thành một cảng nước sâu trung chuyển quốc tế, tiếp nhận tất cả các loại tàu lớn hiện nay. Khu kinh tế Vân Phong bao quanh vịnh Vân Phong được thừa hưởng đầy đủ những tiềm năng đắt giá này để phát triển thành một hạt nhân tăng trưởng kinh tế quan trọng của tỉnh Khánh Hòa cũng như toàn khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

Hạ Tầng – Giao Thông

Khu kinh tế Vân Phong Khánh Hòa nằm tại khu vực có cơ sở hạ tầng – giao thông được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Cụ thể:

Đường bộ

  • Các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch chạy qua khu vực gồm có: Quốc lộ 1, Quốc lộ 26B, Tỉnh lộ 1A, Tỉnh lộ 1B; đường trục chính từ Quốc lộ 1A (đèo Cổ Mã) đến Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Ninh Hải, kết nối các khu chức năng khu vực Nam Vân Phong.
  • Các cao tốc: hiện có 2 tuyến cao tốc đang được triển khai xây dựng nhằm kết nối khu kinh tế Vân Phong với các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ là cao tốc Bắc-Nam và cao tốc Khánh Hòa – Đắk Lắk.
  • Hệ thống cấp nước: hệ thống cấp nước từ hồ Đá Bàn, Tiên Du, Đồng Điền, Hoa Sơn,…
  • Hệ thống cấp điện: Điện lưới quốc gia qua trạm 220KV Tuy Hòa – Nha Trang; Trạm 110KV tại Khu công nghiệp Ninh Thủy; điện lưới hạ thế 35KV được lắp đặt đến khu vực Cảng trung chuyển quốc tế.
  • Hệ thống thông tin liên lạc: Luôn đảm bảo thông suốt, với nguồn nhân lực, các khu tái định cư cơ bản, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Các tiện ích khác

Bệnh viện đa khoa, các trường học, các khu du lịch,… được xây dựng đồng bộ, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của cư dân và người lao động tại khu kinh tế Vân Phong.

Quy Hoạch Khu Kinh Tế Vân Phong Đến Năm 2040, Tầm Nhìn Đến 2050

Tính Chất Quy Hoạch

Ngày 27/3/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 298/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong – tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, khu kinh tế Vân Phong được quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2050 có tính chất như sau:

  • Là một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, đóng vai trò đầu tàu thu hút đầu tư, là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận cũng như cả nước. Trong đó, kinh tế biển là nền tảng, với cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistic, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác.
  • Là một trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp, có những sản phẩm dịch vụ, du lịch độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.
  • Là một khu vực phát triển đô thị thông minh bền vững với hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại.
  • Có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của Việt Nam.

Các Phân Khu Thuộc Khu Kinh Tế Vân Phong

Quy Hoạch Khu Kinh Tế Vân Phong Đến Năm 2040, Tầm Nhìn Đến 2050

Khu kinh tế Vân Phong được quy hoạch gồm 19 phân khu. Cụ thể:

Phân khu 01 Khu du lịch sinh thái Đảo Hòn Lớn
Phân khu 02 Khu du lịch Núi Khải Lương
Phân khu 03 Trung tâm cảng biển, đô thị, du lịch cao cấp Đầm Môn
Phân khu 04 Khu đô thị, du lịch Vĩnh Yên – Mũi Đá Son
Phân khu 05 Khu đô thị, dịch vụ du lịch Tuần Lễ – Hòn Ngang
Phân khu 06 Khu du lịch Đảo Điệp Sơn
Phân khu 07 Khu đô thị sinh thái Đại Lãnh
Phân khu 08 Khu đô thị du lịch Cổ Mã – Tu Bông
Phân khu 09 Khu sinh thái núi Tây Tu Bông
Phân khu 10 Khu sinh thái núi Tây Vạn Giã
Phân khu 11 Khu đô thị Vạn Giã và vùng phụ cận
Phân khu 12 Khu đô thị Nam Vạn Giã
Phân khu 13 Khu công nghiệp, dịch vụ Vạn Hưng
Phân khu 14 Khu đô thị sinh thái đa năng Ninh Hải
Phân khu 15 Khu dịch vụ đô thị, công nghiệp Tây Ninh An
Phân khu 16 Khu dịch vụ đô thị và dân cư Đông Bắc Ninh Hoà
Phân khu 17 Khu đô thị và công nghiệp Bắc Hòn Hèo
Phân khu 18 Khu đô thị dịch vụ trung tâm Ninh Hoà
Phân khu 19 Khu chức năng công nghiệp và cảng biển Nam Vân Phong

Nguồn bài viết: Sưu tầm

Đang xử lý ...